วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

แกะรอย VM80 เครื่องควบคุมอุณหภูมิความชื้นในตัวเดียวกัน

ผมใช้เวลาในการหา Hygrostat ที่มีประสิทธิสูง เพื่อนำมาใช้ในการควบคุมความชื้นในบ้านนกของผมเอง
ซึ่งโดยส่วนตัว ผมมองว่าในเมืองไทยไม่ค่อยได้ใช้เกี่ยวกับอุปกรณ์ตัวนี้ ใช้กันเฉพาะกลุ่ม ใช้กันไม่มาก เพราะว่าประเทศไทยบ้านเราไม่หนาวเหมือนกับต่างประเทศ อุปกรณ์เหล่านี้จึงหาได้ค่อนข้างยาก-ลำบากจริงๆครับ อีกอย่างราคาอุปกรณ์พวกนี้ราคาสูงมาก

ผมเองก็มีความรู้เรื่องไฟฟ้าน้อย จึงต้องใช้เวลาศึกษาหาข้อมูลอยู่นาน กว่าที่จะสามารถเข้าใจเรื่องอุปกรณ์เหล่านี้ได้พอประมาณ นอกจากนี้ผมเองก็ยังต้องศึกษาต่อไปว่าจะทำอย่างไรให้อุปกรณ์เหล่านี้ มีความเหมาะสมกับบ้านนกที่ใช้ Timer ในการควบคุมการให้ความชื้นอยู่ก่อนแล้ว และให้เหมาะสมกับบ้านนกใหม่ที่กำลังจะติดตั้งอุปกรณ์นี้อยู่

สิ่งแรกที่ผมสังเกตุเห็นอะไรหลายๆอย่าง ซึ่งจำเป็นจะต้องเพิ่มเติม เช่นค่ากล่อง ค่าMagnatic ค่าAdaptor สำหรับจ่ายไฟให้บอร์ด และค่าใช้จ่ายแฝง ตามที่ได้เขียนไว้ในบทความ แกะรอย Hygrostat ภาคแรก ซึ่งผมเองได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้  ก็อย่างที่บอกครับ ผมมีความรู้เรื่องไฟฟ้าน้อยและคาดว่ายังมีคนอยู่อีกกลุ่มหนึ่งที่มีความรู้เรื่องไฟฟ้าน้อยเหมือนกับตัวผมเอง

ดังนั้นตัว Hygrostat รุ่นที่ผมมองหาอยู่นี้จะต้องง่ายต่อการติดตั้ง ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มในส่วนค่าใช้จ่ายแฝงต่างๆ เอาแบบที่เรียกว่ายก Timer ชุดเก่าออกทิ้งไป และต่อไฟเข้าในช่องของ Input และต่อสายไฟออกที่สั่งเปิดปิดเครื่อง Blade Humidifier ที่ช่อง Output ของ Hygrostat เพียงเท่านี้เองให้ง่ายๆอย่างนี้มีหรือปล่าว ผมก็เพียรหาอยู่นานครับ ปรากฏว่ามีครับ



เครื่องรุ่นนี้เป็นรุ่นใหญ่ครับ สามารถให้ควบคุมได้ทั้ง ความชื้นและอุณหภูมิ โดยอยู่ในเครื่องตัวเดียวกัน รุ่นนี้ผมเจาะลงไปที่รายละเอียด ทำให้ได้ทราบว่ารุ่นนี้ทำได้ตามที่ผมต้องการ ยก Time เก่าทิ้งไป ยก Hygrostat ใหม่เข้าไปแทนที่   แต่ว่ารุ่นที่มี Relay 3A เท่านั้นผมได้ขอให้ทางโรงงานที่ผลิตติด Relay ขนาด 10A เพิ่มเติม แต่ทางโรงงานบอกว่า Relay 10 ใหญ่เกินไปที่จะลง Case ได้ จึงได้สรุปว่าสามารถเป็นจาก Relay 3A เป็นได้แค่ 5A ซึ่งก็ยังดีกว่าเดิมมากพอสมควร  
และรุ่นนี้ Board มีค่าความเพี้ยนในการวัดต่ำที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นเลยคืออยู่ + 0.3%  ซึ่งปรกติจะอยู่ที่ + 5% ซึ่งค่าความเพี้ยนระดับ + 0.3% ผลการวัดจะมีความเที่ยงตรงสูงมากๆ และอยู่ในเกณฑ์สูงกว่ามาตราฐานมาก ( แม่นยำกว่า Board ปกติถึง 94% )

Sensor ที่ใช้วัดจะวัดได้เที่ยงตรงกว่า Sensor ปกติ ค่าความเพื้ยนต่ำกว่า Sensor ปกติอยู่ 2% ซึ่งมีความแม่นยำสูงเอาการ (ปกติค่าความเพี้ยนของหัว Sensore ทั่วไปจะอยู่ประมาณ 5% แต่รุ่นนี้อยู่ 3% หรือเท่ากับมีความแม่นยำมากกว่าปกติ 40% เลยนะครับ) สายยาว 3 เมตร ขยายความยาวได้ด้วย สายไฟธรรมดา ซึ่งสะดวกมาก

และที่เด่นสุดๆๆ สำหรับรุ่นใหญ่ตัวนี้คือ มีความสามารถในการรับส่งข้อมูลระหว่าง Computer ได้ด้วย RS232 หรือ RS485 หรือสามารถทำโปรแกรม PLC (Programmable Logic Controller) เองได้ ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีของเครื่องรุ่นใหญ่ตัวนี้ที่พิเศษมากๆๆ

ข่าวล่าสุดครับ ผมได้ให้ทางบริษัทช่วยออกแบบการต่อเชื่อม เพื่อเพิ่มความสามารถของเครื่องให้สามารถควบคุมทั้งความชื้นและอุณหภูมิในเวลาเดียวกัน โดยไม่แบ่งว่าจะต้องกังวลว่าจะควบคุมด้วยความชื้นเป็นหลัก หรือใช้อุณหภูมิเป็นหลัก

จึงทำให้เครื่องรุ่นใหญ่นี้จะสามารถควบคุมความชื้นและอุณหภูมิไปพร้อมๆๆกันเลย ทั้ง 2 กรณีซึ่งพิเศษมากครับ ซึ่งหากว่าสรุปเงื่อนไขการทำงานจะเป็น 3 ช่วงดังต่อไปนี้คือ

กรณี 1.- หากความชื้นต่ำกว่า 75 Rh% ให้ Hygrostat สั่งเครื่องเปิดเครื่อง Humidifier และหากว่าความชื้นเริ่มสูงขึ้นจนถึง 90% ให้ Hygrostat สั่งปิดเครื่อง Humidifier เอง ( และสามารถกำหนดค่าเปิด-ปิดเครื่องได้เองตามความต้องการ )



กรณี 2.-อุณหภูมิหากว่าสูงกว่า 30 องศาให้ Hygrostat สั่งเครื่องเปิดเครื่อง Humidifier และหากว่าอุณหภูมิลงจนถึง 28 องศาก็จะสั่งให้ Hygrostat ปิดเครื่อง Humidifier อัตโนมัติ (และสามารถกำหนดค่าเปิด-ปิดเครื่องได้เองตามความต้องการ)



กรณี 3.-ที่วิเศษสุดๆก็คือ เมื่ออุณหภูมิลดลงมาอยู่ที่ 28c และเริ่มสูงขึ้น ความชื้นเริ่มตกลงมาอยู่ระดับต่ำ ระบบก็จะสั่งให้ทำการเปิด Humidifer เอง เพื่อการรักษาระดับความชื้นให้อยู่ในระดับที่นกชื่นชอบเอาไว้ และเป็นการช่วยลดอุณหภูมิไม่ให้แกว่งตัวขึ้นอย่างรวดเร็วเกินไป  จึงทำให้อุณหภูมิค่อยๆปรับตัวสูงขึ้นอย่างช้าๆ ค่อยๆเป็นค่อยๆไป  จึงเป็นรักษาระดับอุณหภูมิ-ความชื้นที่เหมาะสมกับนก ให้สามารถอยู่ใน Nesting Room ได้นานขึ้นกว่าเดิม (ซึ่งเป็นข้อดีของเครื่องที่ได้เปรียบกว่าปกติ) เมื่อเปรียบเทียบกับการควบคุมโดยความชื้นหรืออุณหภูมิอย่างใดอย่างหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียว  พร้อมทั้งเป็นการเพิ่มความชื้นและลดอุณหภูมิในบ้านนกในเวลาเดียวกัน  (สามารถกำหนดค่าเปิด-ปิดเครื่องได้เองตามความต้องการ)


                                                                                          Enjoy it
                                                                                 Vuthmail-Thailand
                                                                                         29.10.53

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น