วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

ทดสอบ VM80 ต่อขยายความยาว Sensor ยาว 200 เมตรด้วยสาย LAN

ตามที่ได้สัญญาไว้นะครับ ว่าจะทำการทดสอบการต่อขยายความยาวสาย Sensor ของ VM80-HT โดยการใช้สาย LAN ยาว 200 เมตรซึ่งเป็นเรื่องน่าหนักใจสำหรับเครื่อง Hygrometer ที่วัดความชื้นหลายต่อหลายรุ่นของหลายยี่ห้อ -- วันนี้ฤกษ์งามที่ดี -- คุณธรรมพร ตราด สั่ง VM80 ที่ต้องใช้ความยาวสายถึง 80 เมตร ซึ่งเป็นสายที่ยาวมากไม่ใช่น้อย ซึ่งหลายๆท่านที่จำเป็นต้องใช้สาย Sensor ยาวมากๆจะเป็นกังวลเรื่องของความถูกต้อง ค่าความเพี้ยน อย่างแน่นอน ซึ่งโดยส่วนตัวผมเองแล้วไม่เป็นกังวลในเรื่องเหล่านี้เลย เพราะว่าได้ต่อความยาวระดับ 30 เมตรได้โดยแทบจะไม่ต้อง Calibrate ค่าที่วัดได้ หรือต้อง Calibrater ก็ทำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นที่ระดับความยาวที่ 80 เมตรจึงไม่ใช่ปัญหาอย่างแน่นอน ผมจึงจะไม่รู้สึกเป็นกังวลแต่อย่างใดเลย

แต่เนื่องจากว่าเคยรับปากว่าจะทำการทดสอบการต่อขยายที่ระดับ 200 เมตร ซึ่งหากว่าเป็นเครื่องรุ่นอื่นๆ ยี่ห้ออื่นๆนั้นเท่าที่ผมได้ทราบมาจะทำได้แค่เพียง 100 เมตรเท่านั้น แต่ในส่วนตัวผมจะทำการทดสอบ VM80 ที่ความยาวมากถึง 200 เมตรเลย เพื่อเกิดความ Sure จึงทดสอบกันอย่างหนักหน่วง ใช้สายยาวกว่ายี่ห้ออื่นเป็นเท่าตัวเลย เพื่อดูผลจะออกมาเป็นอย่างไร ค่าอุณหภูมิและความชื้นที่วัดได้จะเป็นอย่างไรบ้าง หรือจะมีข้อจำกัดอะไรอย่างไรหรือไม่ เรามาดู Clip ที่ถ่ายไว้กันดีกว่านะครับว่า ผลจะออกมาเป็นอย่างไรบ้าง




หากว่าภาพไม่ขึ้น กรุณา Link ไปที่ http://www.youtube.com/watch?v=Un3HEC-TXkk

จากการทดสอบจริง ค่าที่อ่านได้มีความถูกต้องทั้ง อุณหภูมิและความชื้น โดยเฉพาะค่าความชื้น Calibrate ค่าไม่ถึง 4 Rh% เท่านั้นครับ (จากการทดสอบ Calibrate ค่าเพีย 3.8 Rh% แต่ให้ไว้กว้างขึ้นอีกเล็กน้อยเป็นที่ 4 Rh% ซึ่ง Hygrostat รุ่น VM80 นี้สามารถรองรับการ Calibrate ความชื้นได้มากถึง 50 Rh% ซึ่งหากคำนวนย้อนกลับเพื่อจะหาความยาวสูงสุดของสาย LAN ที่จะต้อง calibrate ค่าแบบเต็มความสามารถคือ 50 Rh% ก็คำนวณได้ว่าสามารถใช้สาย LAN ได้ยาวถึง 2,500 เมตรเลย สูตร ((200/4)*50) ดังนั้นเมื่อเทียบค่าความชื้นที่ Calibrate กับความยาวถึง 2,500 เมตรแล้วถือเป็นสัดส่วนที่ต่ำมากๆๆ-เมื่อเทียบกับความยาวขนาดนี้ ซึ่งเป็นที่รู้วกันว่าในวงการบ้านนกนั้นจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความชื้นมากพอสมควรเนื่องจาก ความชื้นจะทำให้รังไม่หลุดล่วง ไม่แตกหักง่าย ช่วยให้การเก็บรังทำได้สะดวก ดังนั้น Hygrostat ที่ดีจะต้องวัดค่าความชื้นได้อย่างถูกต้อง และเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก

ดังนั้นสำหรับเพื่อนๆที่จำเป็นต้องใช้ Hygrostat ที่ต้องใช้ความยาวสายมากๆ จึงไม่ควรมองข้ามเรื่องความเพี้ยนของทั้งอุณหภูมิและความชื้น ซึ่งเรื่องนี้ผมได้ทดสอบตามที่ได้สัญญาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเป็นที่เบาใจ สบายใจได้กับผลรับที่ได้ สำหรับคนที่ต้องใช้สาย LAN ยาวมาก เมื่อทดสอบที่ความยาว 200 เมตร ความชื้นยังสามารถให้ค่าถูกต้องมากขนาดนี้ หากว่าใช้ความยาวสาย LAN สั้นๆเพียง 15-20 เมตร ค่าความถูกต้องจึงไม่จำเป็นที่จะต้องพูดถึงกันเลย ส่วนค่าของอุณหภูมิ ก็ต้อง Calibrate เช่นกันครับ แต่ค่าที่วัดได้ก็ยังถูกต้องเชื่อถือได้ ตามที่เราได้เห็นกันใน Clip แล้วนะครับ

อีกประการหนึ่ง VM80 ตัวนี้จะแสดงข้อมูล อุณหภูมิ ความชื้น ที่จอ LED แบบ Realtime เลยนะครับ (ประมาณ 8 ครั้งต่อ 1 วินาที ใช่ครับอ่านไม่ผิด 8 ครั้งต่อวินาที) ไม่เหมือนกับบางรุ่นที่ดูว่าค่าอุณหภูมิ ความชื้น ที่วัดได้นั้น นิ่งดี แต่ที่จริงแล้ว เป็นเพราะโปรแกรมการสั่งการให้ไปอ่านค่าที่หัว Probe ตามเวลาที่ตั้งไว้ เช่นกำหนดเวลาไว้ 1นาที หรือ3 นาทีจึงให้ไปอ่านค่าเสียครั้งหนึ่ง ค่าที่ปรากฎบนหน้าจอจึงทำให้ดูเสมือนว่าค่าที่วัดได้นั้นดูนิ่ง ดูเสถียรดี แต่ในข้อเท็จจริงๆแล้วเป็นอย่างที่ผมได้กล่าวไว้แล้วในเบื่องต้น อีกประเด็นหนึ่งก็คือว่าหัว sensor มีการตอบสนองต่ออุณหภูมิ ความชื้นช้าเป็นเต่า ก็จะทำให้ดูเหมือนว่าอุณหภูมิความชื้นที่วัดได้นั้นนิ่งดี ท่านจะคิดอย่างไรกับ Hygrostat ทั้ง 2 กรณีที่ได้กล่าวมาแล้ว ค่าความเสถียรที่เห็นบนหน้าจอ อาจจะไม่ใช่อย่างที่ท่านเคยคิดไว้ ทดลองตรวจสอบกันให้ดีว่าค่าอุณหภูมิความชื้น ที่ว่านิ่งๆนั้นเป็นเพราะอะไรด้วยก่อนที่จะเลือก Hygrostat ดีๆมาใช้สักตัวนะครับ

                                                                                                     Vuthmail-Thailand
                                                                                                            22.06.54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น