วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

การใช้สาย LAN เกรดพิเศษ เพื่อต่อขยายความยาวสาย Sensor ของโรงงาน

ผมพยายามที่จะแก้ไขจุดบอดเล็กๆน้อยๆ ที่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนที่ใช้ความยาวสายที่ค่อนข้างยาวมาก ซึ่งเดิมที่ผมค่อยๆแก้ไข ได้ทีละจุดจากเดิม 11.5 เมตร  มาเป็น 27 เมตร แต่ตอนนี้ผมมีความมั่นใจมากว่าจะสามารถต่อได้ถึง 100 เมตร ซึ่งผมจะทำ DIY เรื่องนี้อีกที ซึ่งจะสอบเทียบ 100 ถึง 200 เมตร เพื่อดูประสิทธิภาพของสาย LAN เกรดพิเศษนี้

จากเดิมสาย LAN ที่ใช้เป็นสายธรรมดา ที่หากซื้อทั่วไปโดยที่ไม่มีความเข้าใจจริงก็อยากจะโดนสายที่มีความต้านทานสูงโดยไม่รู้ตัว แต่คราวนี้ผมทดลองซื้อสายที่มีความต้านทานต่ำตาม Specfication ของทางโรงงาน (อันนี้มาทราบในตอนหลังจากโรงงานว่าให้เน้นสายที่มีความต้านทานต่ำกว่า 10 โอห์ม) ซึ่งผมก็ไปเที่ยวสอบถาม แต่ว่าก็ไม่ได้ข้อมูลเรื่องของความต้านทานภายในสายเลย สุดท้ายผมตัดสินใจซื้อสาย LAN ที่เป็นเกรดพิเศษมาทดลอง (กล่องละ 3850 บาท) แต่แบ่งซื้อปลีกมาเพื่อใช้ทดลองแค่ 60 เมตร

ก็อย่างที่เห็นค่าความคลาดเคลื่อน ความเพี้ยนของสายยาว 30 เมตรที่วัดออกมาได้เมื่อเทียบกับสายมาตราฐานจากโรงงาน (สาย PT-100) ที่ความยาวแค่ 3 เมตร ปรากฎว่าค่าที่วัดออกมาได้ต่างกันน้อยมากครับ 1 องศาถึง 2.1 องศา ความชื้นก็ต่างกันไม่มาก (โดยส่วนใหญ๋จากที่ใช้สาย LAN 3 ยี่ห้อ 3 เกรด ค่าความชื้นไม่ค่อยมีปัญหา ส่วนมากจะใกล้เคียงกันจนเป็นที่น่าแปลกใจ)  แต่หากว่าเป็นเรื่องของอุณหภูมินั้น คุณภาพของสายที่ใช้จะเป็นปัจัยที่สำคัญมาก ดังจะเห็นได้ว่าโรงงานใหญ่จะต้องใช้สาย PT-100 ตลอดความยาวที่ใช้เลยซึ่งยาวมากๆกว่า 200 เมตร เพื่อให้ได้ความถูกต้องสูง แต่ของเราใช้กันเต็มก็คงไม่เกิน 100 เมตร ซึ่งเรื่องนี้ผมจะหาโอกาสทดลองความยาวที่ 100-200 เมตรเพื่อดูประสิทธิภาพกับผลที่ได้รับจริง เพื่อให้เป็น Reference ของผมและคนที่สนใจเรื่องเหล่านี้

ลองดู Clip จากการทดลองสาย LAN เกรดพิเศษ



หากว่าภาพไม่ขึ้นรบกวน Link ที่  http://www.youtube.com/watch?v=IUcNDVbifq8

                                                                                   Try to Best
                                                                             Vuthmail-Thailand
                                                                                     23.12.53

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น