วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

VM80 ติดเขี้ยวเล็บเพิ่มเติม สำหรับหน้าร้อนปี 54 นี้

สินค้า Lot ใหม่ที่มาถึงนี้ ผมได้ติดเขี้ยวเล็บให้กับ VM80 อุปกรณ์ตัวนี้เพิ่ม โดยการขอให้ทางโรงงานที่ผลิต ช่วยเขียนโปรแกรมการหน่วงเวลามาให้เพิ่มเติม  จึงทำให้ VM80 เครื่องควบคุมอุณหภูมิความชื้นตัวเล็กแต่ประสิทธิภาพใหญ๋เกินตัวรุ่นนี้ ก้าวข้ามขึ้นมาเทียบรุ่นกับเครื่องควบคุมอุณหภูมิความชื้นรุ่นใหญ่ที่มีราคาแพงได้ทุกรุ่น เพราะการเพิ่มโปรแกรมหน่วงเวลาทำงานของช่องสั่งการ AL1 AL2 นี้ จะมีเฉพาะในตัว VM80 แต่ว่าราคาเท่าเดิมครับ เพื่อให้เป็นการประหยัด คุ้มค่าเงินของผู้ที่กำลังจะตัดสินใจมาใช้ VM80 เท่านั้น  ซึ่งรุ่นที่เพิ่มเติมโปรแกรมหน่วงเวลารุ่นนี้มีจำนวนที่สั่งเข้ามาไม่มากนัก หากว่าคนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อเครื่องควบคุมอุณหภูมิ-ความชื้นที่จะนำไปเพื่อใช้ควบคุมสภาพอากาศในบ้านนก และช่วงนี้ได้เริ่มก้าวเข้าฤดูร้อนแล้ว อย่าได้นิ่งนอนใจ

โปรแกรมการหน่วงเวลานี้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายขึ้นกว่าเดิม มีความยืดหยุ่นสูง โดยมีหลักการทำงานดังต่อไปนี้คือ เมื่ออุณหภูมิหรือความชื้นถึงจุดที่ช่องสั่งการ AL1 AL2 จะทำงาน หากว่าเป็นรุ่นเก่า VM80 จะสั่งการทำงานตรงเข้าไปที่อุปกรณ์ต่างๆทันที สั่งงานอย่างตรงไปตรงมา ทำให้บางครั้งไม่สามารถกำหนดการทำงานก่อนหลังของอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้เคยเป็นข้อด้อยที่ผมต้องการปรับปรุง จึงได้พูดคุยกับโรงงานอยู่นาน โดยพยายามควบคุมเรื่องราคาไม่ให้เพิ่มขึ้นจนเป็นการผลักภาระให้กับผู้ใช้  ซึ่งทางโรงงานมีค่าใช้จ่ายในการเขียนโปรแกรมใหม่ แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทั้งทางโรงงานและผม จึงได้มีข้อสรุปว่าให้สั่งของในจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า เพื่อที่จะเข็นเอาโปรแกรมนี้ออกมาให้ได้ และสามารถตอบสนองกับความต้องการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม และสามารถจัดลำดับการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆได้ ตัวอย่างเช่น

หากว่าท่านต้องการเปิดพัดลม เพื่อกวนอากาศ ทำให้เกิดการไหลเวียนอากาศ เพิ่มการกระจายตัวของความชื้นจากจุดที่ตั้ง Blade หรือระบบ Nozzle (ในพื้นที่จะเรียกว่าระบบ รางน้ำ) ให้กระจายความชื้นไปทั่วบ้าน ภายหลังจากที่เครื่องทำความชื้นได้เพิ่มปริมาณความชื้นภายในบ้านขึ้นมาจนถึงระดับ 85 % แล้ว จากนั้นพัดลมดูดอากาศก็จะเริ่มทำงานรับช่วงเป่าความชื้นให้กระจายไปทั่วห้อง ซึ่งระบบนี้เป็นที่ใช้อยู่แถวภาคตะวันออก โดยเฉพาะจังหวัดตราดนั้น  ซึ่งระบบนี้เดิมจะใช้การตั้ง Timer เพื่อเปิดเครื่องทำความชื้นและเปิดพัดลมเพื่อเป่าอากาศและกระจายความชื้นไปทั่วๆห้อง  ซึ่งระบบนี้มีความจำเป็นต้องจัดลำดับการทำงานก่อนหลังของเครื่องเพิ่มความชื้นและพัดลม เนื่องด้วยเครื่องควบคุมความชื้นในสมัยก่อนไม่สามารถจัดลำดับการทำงานได้อย่าง VM80 ดังนั้น Timer จึงเข้ามารับหน้าที่เป็นตัวจัดลำดับในการทำงานให้

แต่ด้วยเทคโนโลยีของ VM80 รุ่นใหม่นี้ สามารถเพิ่มโปรแกรมหน่วงเวลาเข้ามา จึงทำให้สามารถนำเอาประโยชน์ของโปรแกรมหน่วงเวลานี้มาใช้เพื่อจัดลำดับการทำงานก่อนหลังของอุปกรณ์ต่างๆได้

โดยให้ช่องสั่งการทั้ง AL1 ทำงานเพิ่มความชื้นขึ้นไปจนถึงจุดที่ต้องการ อย่างเช่น 85% Rh แล้วหยุด
และสั่งให้ AL2 ทำงานที่ 85 % Rh เพื่อเข้ารับช่วงการทำงาน แต่จะหน่วงการทำงานของ AL2 ไว้

ดังนั้นเมื่อ AL1 เพิ่มความชื้นขึ้นไปจนถึง 85% Rh ช่องสั่งการ AL1 หยุดการทำงานและตามปกติแล้ว AL2 สั่งการทำงานไปที่พัดลมต่อทันทีเมื่อความชื้นขึ้นมาอยู่ที่ 85% Rh ซึ่งในขณะนั้นละอองน้ำอาจจะมีมากเต็มห้อง หรืออาจจะเป็นละอองน้ำที่ใหญ่เกินไปจนสามารถเป็นสื่อไฟฟ้าทำให้พัดลมเกิดการ Short ขึ้นมาได้ แต่ว่าด้วยโปรแกรมหน่วงเวลาที่เพิ่มเข้ามาใน VM80 จะสามารถหน่วงเวลาออกไปให้ละอองน้ำเม็ดใหญ่ได้มีเวลาพักระเหยตัวไปหมดจนไม่สามารถเป็นสื่อไฟฟ้าแล้ว และเมื่อครบตามเวลาที่ได้หน่วงเอาไว้ AL2 ก็จะค่อยสั่งเปิดพัดลม เพื่อกระจายความชื้นไปอย่างทั่วถึงต่อไป

 โปรแกรมหน่วงเวลาที่เพิ่มเข้ามาใน VM80 รุ่นใหม่นี้ สามารถหน่วงการทำงานเป็นหน่วยนาทีได้นานถึง 0-255 นาที หรือประมาณ 4ชั่วโมง 15นาที ดังนั้นเราสามารถดึงเอาประสิทธิภาพตรงนี้ออกมาใช้งานได้หลายหลากมากขึ้น และเหมาะสมกับสภาพอากาศที่แกว่งตัวไปมาอย่างรวดเร็ว ณ.จุดที่เครื่องจะต้องสั่งการเปิด-ปิดการทำงานของอุปกรณ์ เมื่ออุณหภูมิหรือความชื้นเริ่มเข้าใกล้จุดสั่งการของมิเตอร์นั้น ในช่วงแรกอุณหภูมิหรือความชื้นจะยังไม่มีเสถียรภาพมากเพียงพอ ซึ่งจะขึ้นๆลงๆ เกิดการแกว่งตัวที่จุดสั่งการอยู่สักระยะหนึ่ง จนอุณหภูมิ-ความชื้นมีเสถียรภาพมากพอ ก็จะสามารถก้าวข้ามจุดสั่งงานได้อย่างถาวร 

ซึ่งการแกว่งตัวของอุณหภูมิหรือความชื้น ณ.จุดสั่งการของมิเตอร์นั้นจะทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เปิดๆ ปิดๆ จนกว่าอุณหภูมิความชื้นจะมีเสถียรภาพมากเพียงพอ (หรือมีค่ากว่า หรือน้อยกว่า) จุดที่สั่งงานอย่างถาวรแล้ว  แต่ด้วยโปรแกรมหน่วงเวลาของ VM80 ในรุ่นใหม่ ได้เข้ามาอุดช่วงว่าง หรือข้อด้อยใน มิเตอร์รุ่นอื่นได้อย่างเหมาะสม จนกว่าสภาพอากาศไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิหรือความชื้นจะก้าวข้ามจุดสั่งการไปอย่างถาวรจึงค่อยสั่งการเปิด-ปิดอุปกรณ์ต่างๆ โดยไปต้องเสี่ยงกับการเปิดๆๆ ปิดๆๆ จนทำให้เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์ต่างๆได้

เห็นโปรแกรมการทำงานที่ครบถ้วนของ VM80 ในรุ่นใหม่ที่เสริมเขี้ยวเล็บให้ฟรีๆๆ ในราคาที่เท่าเดิม แต่ได้รับประสิทธิภาพสูงสุด  ผมอยากเสนอแนะให้ท่านที่สนใจรีบสั่ง VM80 รุ่นไปทดลองใช้เพื่อดูประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อสอดคล้องกับการทำงานจริง สามารถควบคุมอุณหภูมิความชื้นได้ตามความต้องการของท่าน ก่อนที่จะถึงหน้าร้อนปี 54 นี้ เมื่อเข้าสู่หน้าร้อนอย่างจริงจัง

ปล. ตามที่ได้สังเกตุ ช่วงนี้นกเริ่มมีการเล่นเสียง เริ่มบินสำรวจบ้านบ้างแล้วนะครับ เพื่อเตรียมหาที่ทำรัง วางไข่ และเลี้ยงลูกนกให้โตทันช่วงหน้าฝนที่กำลังจะวนกลับมาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้  ดังนั้นช่วงนี้ให้เริ่มตรวจสอบรายละเอียดต่างๆไว้ให้พร้อมเสียแต่เนิ่นนะครับ  จะได้ไม่พลาดโอกาสดีๆที่จะมาถึง

เดี่ยวจะนำเอา Clip การตั้งโปรแกรมการหน่วงเวลามาสาธิตให้ชมกันครับในวันต่อๆไป เพราะว่า วันนี้ติดธุระหลายอย่างครับผม

                                                                                        Vuthmail-Thailand
                                                                                                09.03.54


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น